TRANG THIẾT BỊ VÀ CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG NHÀ MÁY

TRANG THIẾT BỊ VÀ CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG NHÀ MÁY

An toàn lao động luôn là vấn đề được đặt ra trong việc lao động sản xuất nhưng không phải tổ chức hay người lao động nào cũng biết cách lao động an toàn. Dưới đây là các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong nhà máy sản xuất.

1-Trang thiết bị bảo hộ lao động

Người lao động lúc làm việc phải sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động hay dụng cụ bảo hộ như kính bảo hộ lao động để bảo vệ an toàn cho bản thân. Ngoài ra, với công nghệ hiện đại như bây giờ thì có thể sử dụng máy, thiết bị, công nghệ an toàn thay cho các máy, thiết bị không đảm bảo an toàn. Sử dụng cơ cấu, thiết bị an toàn, thiết bị phòng ngừa như van an toàn của nồi hơi, thiết bị áp lực, aptomat, cầu chì ở các thiết bị điện… Khi làm việc phải tuân thủ các khoảng cách an toàn đã được quy định, không vi phạm hành lang an toàn của điện cao thế… Sử dungh các tín hiệu, dấu hiệu để phòng ngừa như tín hiệu bằng âm thanh, màu sắc, ánh sáng và các biển báo an toàn khác. Bên cạnh đó, luôn phải bảo dưỡng, sửa chữa, phòng ngừa kiểm nghiệm dự phòng đối với máy, thiết bị.

2-Các biện pháp an toàn

Chủ doanh nghiệp phải đề ra những khóa đào tạo, huấn luyện an toàn cho người lao động để nâng cao ý thức, hiểu biết và nhận thức của con người về tầm quan trọng của bảo hộ lao động. Tổ chức các dây chuyền công nghệ, xây dựng các quy trình, hướng dẫn vận hành an toàn thiết bị bảo hộ lao động, nội quy sản xuất. Tổ chức công việc lao động khoa học, bố trí thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lí. Bên cạnh đó, người lao động luôn có ý thức mặc đồ bảo hộ lao động khi làm việc.

3-Giữ vệ sinh an toàn

Người lao động phải luôn ý thức giữ vệ sinh an toàn lao động trong khu sản xuất. Chủ doanh nghiệp phải cung cấp cho người lao động đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái, vệ sinh cho người lao động khi làm việc với máy móc và các thiết bị đầy chất bẩn.

Theo thống kê, do bảo hộ an toàn trong lao động cho công nhân chưa được tốt nên hàng năm xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Qua đó có thể thấy việc đảm bảo an toàn lao động trong nhà máy sản xuất là rất quan trọng. Chính vì vậy, người lao động luôn chú ý thực hiện tuyệt đối các quy tắc an toàn lao động để không gặp tai nạn đáng tiếc nào trong quá trình làm việc.